Blogger Widgets Blogger Widgets

Monday, September 24, 2012

Bestfriends' Circle 3 – ( Icon)




author: Marshy Nuique Cantila



Disclaimer: This is partly true story but some of the events are modified.


Pagkababa ko ng phone ay agad akong naexcite. It’s been a long time na hindi ako nakakapagparty dahil na rin busy sa work. I’m so excited lalo na at may ipapakilala si Marsh sa akin tonight. I need to dressed properly.


Icon Padin is one of the hottest transgender in Cebu. Imagine, if icocompare mo siya sa real girl, pak! Talbog silang lahat sa beauty ni Icon.


Icon was busy searching for a nice outfit nang may nagtext sa kanya. It was her ex-boyfriend John Roe asking for forgiveness and another chance na magkabalikan sila. Icon’s so in love with John Roe pero pinili na lang niyang hiwalayan ang lalaki sa kadahilanang hindi niya matiis ang pambababae nito.


God! Please. I want to forget my feelings for him. Di ko na kaya, baka bumigay na ako sa mga salita niya. Sabi ni Icon sa sarili niya. Nakatulog si Icon sa mahabang pag-iisip niya tungkol kay John Roe. It was 7:45 nang marinig niya ang ring sa phone niya. Someone’s calling at hindi nakaregister ang name.


Hello, who’s this?, si Icon.


Icon right?, Hi this is K, sabi ni Marsh ikaw raw makakasama ko tonight kasi di siya pwede., si K sa kabilang linya.


Oh! Hi K, wow, thanks for calling, so what time will we meet?


10 PM?


Call.



Nasa Paseo na si Icon at hinihintay niya si K. 9:40 PM pa lang ay nasa lugar na siya waiting for K. 10:20 PM na at hindi pa rin nagparamdam si K through text so Icon said to herself na uuwi na lang siya. She was about to hail a cab when she got a text from K.


Sorry, nakatulog ako. I’m here na outside Paseo. Where you now?, text ni K.


Hindi na nagreply si Icon at bumalik sa daan patungong Paseo. Hindi pa niya kilala si K so naguluhan siya kung sino sa mga tao sa labas ang dapat niyang imeet. She was about to get her phone nang biglang nag empty ang battery. Di niya alam gagawin niya kasi wala talaga siyang idea sa hitsura ng tao. Naputol lamang siya sa kanyang pag-iisip nang makita ang lalaking palapit sa kanya. The guy is familiar to her at eto yung waiter sa Moon Cafe na kilala ang friend niya.


Icon right? Yung kasama ni Marsh sa Moon Cafe the other night?, si K.


So, you are K?


Yes I am, si K sabay lahad nang kamay niya kay Icon.


Tinanggap naman ni Icon ang kamay ni K at bigla na lang siyang nakafeel ng kuryente nang mahawakan ang mga kamay ni K. It was the feeling that he felt before nung bago pa silang magkakilala ni John Roe. Icon never imagined that mararamdaman niya ang spark ng something sweet in her heart. Napatulala lang siya habang dinadama ang kamay ni K.


Ok ka lang ba?, sabi ni K na nagpapukaw sa natutulog na diwa ni Icon.


Sorry, sabi ni Icon sabay alis ng kamay niya sa mga kamay ni K.


Napatawa na lang si K sabay invite niya kay Icon na pumasok sa loob ng bar.


Di ko talaga akalain na ikaw yung pinapasama ni Marsh sa akin, kung di kita nakita kanina baka umalis na lang ako kasi di kita makontak, naka-off ba phone mo?, si K.


Ah sorry. Nag empty kasi yung battery ko kaya di mo ako nacontact., si Icon na namumula.


OK lang, cute mo naman, namumula ka pa. Biro ni K.


No, I’m not.


Deny ka pa, kahit madilim dito, pansin kong namumula ka.


Stop it! Aalis na lang ako.


Uy! Di ka naman mabiro oh.


Pasensya na ha! Kulang lang ako sa tulog kaya ako ganito., si Icon.


Ok lang. Sige shot ka na.


Tequila ang iniinom nila that time at silang dalawa lang ang nagtatagay.


You know what?, I don’t care about Marsh anymore because you are there., si K.


Really? Ahahha. Well, there’s no reaso for you to care for Marsh because I’m willing to be with you.,si Icon na lasing na rin.


Good! Then be mine.


Sure! I’ll be yours forever., si Icon.


Hilong-hilo na talaga ang dalawa sa kaiinom ng tequila, malapit na ring maubos ang bottle pero nagpasya na lang silang umalis ng bar.


Let’s not go home yet. I wanna enjoy more., si K.


As you wish master, si Icon.


Pumara sila ng cab then they decided to go to Plaza Independencia. The place is not safe at night pero nagpunta pa rin sila. They were like kids running and running around the plaza. Dahil na siguro sa ininom nila. Nang mapagod sila ay nagpahinga na lang sila muna sa bench.


Balak ko sanang ligawan si Marsh but I think di na siya pwede dahil sa Herald na iyon., si K.


Ganun ba?, si Icon


Pero anjan ka naman diba para sa akin?, si Herald na nakatingin kay Icon na nakasmile.


God! Ano ba ito? Naka-smile siya sa akin. ,sabi ni Icon sa isip niya and a few minutes later ay bigla na lang nakatulog si Icon.




Kinabukasan, nagising na lang si Icon sa isang di pamilyar na kwarto. Hilong-hilo pa rin siya dahil na rin sa nainom niyang tequila with K. Tumayo si Icon sa pagkakahiga at nang itukod niya ang paa sa sahig ay bigla ring napasigaw ang lalaking kainuman niya. Nasa sahig pala nakahiga si K at di yun namalayan ni Icon. Naapakan niya ang tiyan ni K.


Arekup! , si K.


K, sorry., gumalaw si Icon at naapakan na naman niya hita ni K hanggang matumba siya paharap kay K.


Aray! , daing ni K dahil sa sobrang sakit.


Pasensya na talaga, sabi ni Icon sabay tayo ng dahan-dahan. Tinulungan na rin ni Icon si K na makatayo.


Grabe ka naman, ang sakit non ha., si K.


Sorry na please, Ano na palang nangyari kagabi after sa plaza, si Icon.


Di mo na matandaan yung nangyari? Si K.


Anong nangyari! O_O, so may nangyari sa atin? Wala naman akong naramdamang kakaiba o malagkit man lang., si Icon na parang nalilito na.


Hahha, walang nangyari noh! Ikaw talaga, maligo ka na para makakain na tayo after, maaga pa naman, 9AM pa.


OK, pahiram ng kahit anong shorts or sando, okat na yun basta maliit na size.




Nagtext pala si Marsh na nagluto siya nang sinigang, punta na tayo sa kanila, malapit lang naman. Si K.


Wait! So sinabi mo na dito ako natulog? O_O


Oo, bakit?, si K.


Wala lang.


Hay ano ka ba? Para kang tange, ang cute mo tuloy titigan., si K.


Che! Magsitigil ka jan kung ayaw mong mabugbog.si Icon




Tok Tok Tok


Oi Icon , K , pasok kayo, nagluto ako ng masarap na sinigang, in 5 minutes ready na yun. Si Marsh.


Ses, I miss your sinigang. Si Icon sabay yakap kay Marsh.


Ano ka ba?, kainin mo lahat ng niluto ko kung gusto mo.


Lahat? Pano na ako, di mo ako papakainin Baby Marshy? Si Icon lang?, si Herald na naka-pout.

Oh! Ang tahimik mo naman K, magsalita ka nga!, si Marsh.

Hehe.., si K.

Napansin ni Icon na parang nawala ang sigla ni K nang makaharap sina Marsh at Herald.


(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment